Posted by : Unknown Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Cách làm bánh ép Huế

        Bạn đã từng ăn bánh ép Huế, chắc các bạn cũng đang tò mò mình có thể tự làm món ăn này hay không phải không ? Sau đây tôi sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc đấy.


Trong tiết trời se lạnh như Sài Gòn hiện nay, được ngồi quây quần cùng bạn bè bên bếp lửa hồng vừa thưởng thức món bánh ép thì không gì thú vị bằng…
Không biết bánh ép có xuất xứ từ vùng miền nào nhưng khi đến Huế, thức quà ban đêm này được gắn với mác “sinh viên”. Không chỉ vì giá cả của mỗi chiếc bánh quá rẻ (2.500 – 3.000 đồng/cái) mà còn bởi không khí ồn ã, thoải mái chuyện trò bên vỉa hè mà các bạn trẻ mang lại cho món ăn này được dậy hương. Trên các con đường có nhiều sinh viên thuê trọ hay gần các trường học như đường Sư Vạn Hạnh, Tô Hiến Thành, Cách Mạng Tháng Tám,… vì thế mà mọc lên nhiều quán bánh ép.



Để làm nên chiếc bánh ép tưởng chừng như đơn giản ấy nhưng cũng phải trải qua rất nhiều công đoạn. Nguyên liệu chính phải kể đến đó là bột lọc, trứng, thịt. Bột lọc sau khi nhồi kỹ với nước sẽ được vắt/cắt thành những hình vuông/tròn nho nhỏ tầm hai ngón tay, thịt nạc được băm nhỏ và tẩm ướp gia vị cẩn thận, còn trứng gà thì được quấy đều cùng với một ít hành, ngò rí.



Nguyên liệu chính cho món bánh ép.

Làm nóng khuôn bánh trên bếp than, sau đó đặt một viên bột lọc và một ít thịt nạc lên trên rồi ép lại. Để khoảng 6 -7 giây rồi mở ra, đổ lên một lớp trứng gà đã quấy đều, lại tiếp tục ép thêm lần 2 trong 3 – 5 giây nữa, thế là thành một chiếc bánh tròn xinh và thơm ngậy. Có lẽ xuất phát từ những công đoạn ấy mà chiếc bánh ép mới có tên gọi giản đơn như vậy.



Dùng bếp than hồng vừa tiết kiệm, vừa giữ lửa cho chiếc bánh ép.


Bánh ép sau khi ép qua lần một.



Đổ thêm một lớp trứng...



... và ép lại lần hai.

Ăn kèm với bánh ép không thể thiếu nước mắm gừng, chua ngọt, rau răm và dưa chuột, nhiều quán còn có thêm cả vả. Thiếu một trong các thứ ấy thì mùi vị của chiếc bánh cũng thuyên giảm đi đôi ba phần, vì vậy, với sự cầu kỳ và kỹ lưỡng trong ẩm thực của người dân xứ Huế, không bao giờ ta thấy thiếu. Vị ngọt thanh đạm từ thức ăn kèm hòa lẫn trong vị béo giòn, nóng hổi vừa phải của chiếc bánh ép mới ra lò khiến cho những ai thưởng thức cứ muốn ăn tiếp mà không biết chán.



Đặc biệt, bạn có thể vừa thưởng thức món bánh ép, vừa được thỏa thích nhìn ngắm các mẹ, các chị thoăn thoắt tay trộn trộn, khuấy khuấy để ép kịp thời cho thực khách khỏi phải chờ lâu. Cái cảm giác chờ đợi vì vậy cũng thú vị không kém…



Vừa nhìn các chị thoăn thoắt ép bánh...

 


... vừa thưởng thức trong tiết trời se se...



... không có gì thú vị bằng việc ngồi bàn tròn vui vẻ bên bạn bè.
Theo Ẩm thực Huế

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Bánh ép ở Sài Gòn - Date A Live - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -